4 cách làm bánh dẻo thơm ngon chuẩn vị đón Tết Trung thu

Chỉ cần bỏ chút thời gian rảnh, bạn có thể tự tay làm được những chiếc bánh dẻo truyền thống thơm ngon, hấp dẫn đãi cả nhà dịp Tết Trung thu.

Dưới đây là 4 cách làm bánh dẻo thơm ngon chuẩn vị đón Tết Trung thu:

1. Bánh dẻo cổ truyền

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Chuẩn bị bột bánh dẻo: 200g – 300g

– Nước đường để làm bánh dẻo: 400g

– Dầu ăn: 10g

Nguyên liệu làm nhân thập cẩm cho bánh dẻo:

– Bao gồm hạt dưa rang chín: 50g

– Mứt sen: 100g

– Mứt bí: 100g

– Lạp xưởng đã luộc chín: 150g

– Vừng rang chín vàng: 30g

– Lá chanh tươi thái chỉ

– Gà quay: 50g

– 1 kg đường trắng tinh luyện

– 1 lít nước lọc

– Nước cốt chanh (khoảng 1 quả)

Cách làm bánh dẻo nhân thập cẩm:

Bước 1: Cách nấu nước đường bánh dẻo

– Tiếp theo bạn hãy cho nước lọc vào nồi sạch, đổ đường trắng vào nồi khuấy cho tan rồi đặt lên bếp đun sôi, tính từ lúc nước đường sôi đên khi được là 20-30 phút. Sau đó, bạn cho nước cốt chanh vào và để sôi thêm 2 – 3 phút là được.

– Bạn hãy để nước đường thật nguội rồi đóng vào chai bảo quản chỗ thoáng mát dùng trong tầm 5 – 7 ngày là được. Dùng nước đường bánh dẻo nấu xong để nguội là có thể dùng làm bánh được ngay, mình thường để qua một đêm mới dùng để đóng bánh cho đẹp mắt.

Nhân bánh cổ truyền.

Bước 2: Cách làm nhân bánh thập cẩm

– Trước tiên bạn hãy cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên vào âu hoặc chảo sạch. Nếu bạn sử dụng nhân bánh là mứt sen và mứt bí to thì dùng dao thái nhỏ để nhân khi trộn dễ hơn. Vì bánh dẻo làm xong là sử dụng trực tiếp nên sơ chế phần nhân bằng cách đảo nóng trên bếp tầm 5 -7 phút là được.

– Khi thực hiện bước đảo nhân bánh thì cho 2 thìa canh nước đường bánh dẻo vào đảo cùng để nguyên liệu không bị khô cứng ăn kém ngon. Sau khi đảo nhân bánh dẻo xong bạn hãy để cho nhân nguội bớt sẽ cho nước hoa bưởi vào tạo độ thơm cho nhân và bột bánh dẻo vào nhân trộn đều để tạo độ kết dính cho chiếc bánh.

– Tiếp theo bạn hãy chia nhân thành các phần bằng nhau theo tỉ lệ 3:7 (3 phần nhân thì 7 phần vỏ). để làm bánh được ngon và đẹp mắt.

Nhào vỏ bánh cho tới khi mịn tay.

Bước 3: Cách làm vỏ bánh

– Trước tiên bạn cho 400g nước đường bánh dẻo vào âu sạch, thêm 10g dầu ăn, 5g nước hoa bưởi rồi khuấy đều tay. Rồi sau đó, bạn lấy khoảng 200g bột bánh dẻo, rồi cho từ từ từng thìa bột vào âu rồi khuấy cho bột ngấm nước đường vào. Hay làm như vậy từ từ cho tới khi nhìn thấy bột nở, ngâm hết nước đường, khuấy nặng tay là được. Lưu ý: Nhớ để chừa lại 1 thìa canh bột dẻo để làm bột áo.

– Bạn hãy rắc bột áo ra mâm sạch, cho phần bột bánh dẻo vừa khuấy lên trên, rải đều, phủ bột áo lên mặt để tầm 2 phút rồi nhào bột để làm bánh. Bạn hãy cần gấp bột lại làm 2, 3 lần cho tới khi bột mịn là được.

Ảnh minh họa.

Bước 4: Cách đóng bánh

– Trước tiên bạn hãy lấy từng phần bột bánh dẻo đã chia ấn dẹt, để phần nhân vào giữa rồi viên bột thành những viên bột tròn đều.

– Chuẩn bị khuôn rồi bỏ một lớp áo bột bên trong lòng khuôn để chống dính. Cho viên bánh đã làm vào khuôn, rồi ấn trục khuôn để lấy bánh ra. Khi làm nhớ ấn đều và mạnh để tạo độ nét cho bánh sau khi làm xong.

2. Bánh dẻo nhân đậu xanh

Nguyên liệu.

Chuẩn bị nguyên liệu:

– Phần nhân bánh: 200 gram đậu xanh không vỏ, 150 gram đường, 50 gram dầu ăn, 50 gram mạch nha, 30 gram bột bánh dẻo, nước hoa bưởi hoặc vani.

– Phần vỏ bánh: 700 gram nước đường bánh dẻo, 1 thìa nhỏ dầu ăn, 1/2 thìa cà phê nước hoa bưởi, 350 gram bột bánh dẻo, khuôn bánh 150 gram.

Cách làm:

Làm nhân bánh:

– Đậu xanh vo sạch, ngâm nước 2 tiếng cho đậu nở mềm, sau đó cho đậu vào nồi và đổ nước ngập, nấu cho tới khi chín mềm. Trong khi nấu đậu, lưu ý không đậy nắp vung để tránh bị trào.

– Cho đậu đã nấu chín vào máy xay sinh tố, đậy nắp và xay nhuyễn hỗn hợp.

– Đổ đậu vào chảo chống dính và thêm đường, bật bếp sên lửa nhỏ và đảo liên tục khoảng vài phút, cho dầu ăn vào sên tiếp. Khi thấy đậu bắt đầu đặc lại, lấy 30 gram bột bánh dẻo hòa tan với một chút nước rồi cho vào chảo đậu, khuấy đều và sên tiếp tới khi nhân đậu thành một khối. Lúc này bạn mới cho mạch nha vào đảo đều, cho thêm chút dầu hoa bưởi hoặc vani vào đảo đều là tắt bếp.

– Chia đều nhân thành từng viên 50 g dùng cho khuôn bánh 150 g, bọc kín và cất trong ngăn mát.

Chia đều mỗi viên bột 100 g rồi ấn dẹt miếng bột, cho nhân đậu xanh vào giữa và nhẹ nhàng gói bánh lại sao cho nhân không bị hở ra ngoài.

Làm vỏ bánh:

– Cho nước đường bánh dẻo vào tô sạch, thêm nước hoa bưởi và một chút dầu ăn rồi khuấy đều. Cho bột bánh dẻo vào trộn đều tới khi thấy bột đặc lại thì đặt ra bàn sạch, dùng lực lòng bàn tay kéo bột và miết ra xa tới khi mịn dẻo không dính tay là được.

– Chia đều mỗi viên bột 100 g rồi ấn dẹt miếng bột, cho nhân đậu xanh vào giữa và nhẹ nhàng gói bánh lại sao cho nhân không bị hở ra ngoài.

– Lấy một ít bột khô áo đều lên viên bột và khuôn bánh để chống dính. Đặt viên bột vào khuôn rồi ép chặt, để 30 giây cho bánh định hình.

Ảnh minh họa.

– Bánh sau khi hoàn thành có thể cho vào túi đựng bánh, hàn kín miệng hoặc cất bánh trong hộp kín để bảo quản. Bánh dẻo nên thưởng thức vào ngày thứ 2 khi phần vỏ trong lại.

3. Bánh dẻo nhân khoai lang tím

Nguyên liệu:

– 60g bột gạo nếp

– 60g bột gạo tẻ

– 35g bột mỳ

– 40g sữa ông thọ

– 200ml sữa tươi

– 30ml dầu đậu phộng

– 450g khoai lang tím

– 25g đường trắng

– Mứt dâu tây.

Dụng cụ làm bánh dẻo nhân khoai lang tím

– Khuôn bánh

– Chảo

– Nồi hấp

– Thìa

– Đũa

Cách làm:

Bước 1:

– Khoai lang tím rửa sạch, gọt vỏ, thái lát mỏng đem hấp khoảng 30 phút.

– Khoai hấp chín bỏ ra đĩa cho nguội.

– Dùng thìa nghiền nhuyễn khoai.

Bước 2:

– Đổ khoai vào chảo xào qua, vặn lửa nhỏ.

– Trộn thêm đường, độ ngọt nhạt tùy sở thích. Có thể xào cùng với một ít dầu ăn cho thơm.

– Khi khoai hơi khô lại, cho thêm mứt vào đảo đều đến khi khoai nhuyễn dính thì tắt bếp.

Bước 3:

– Đổ sữa tươi vào bát, trộn đều với sữa ông thọ, dầu đậu phộng. Đổ lần lượt các loại bột vào trộn đều.

– Dùng rây lọc bột cho nhuyễn mịn.

– Đem bột hấp chín trong khoảng 30 phút.

Bước 4:

– Viên tròn bột làm nhân bánh và vỏ bánh. Tỷ lệ vỏ nhân là 2:1.

– Vỏ bánh cán tròn dẹt, đặt viên nhân bánh vào giữa, túm bột lại lăn tròn.

– Cho bánh vào khuôn, ấn mạnh bánh để nhìn rõ các hoa văn.

Ảnh minh họa.

4. Bánh dẻo nhân trà xanh

Chuẩn bị nguyên liệu:

– Phần nhân bánh: 200 gram đậu xanh không vỏ, 1-2 thìa bột trà xanh, 150 gram đường, 30 gram bột bánh dẻo, 50 ml dầu ăn.

– Phần vỏ bánh: 700 gram nước đường bánh dẻo, 1 thìa dầu ăn, 1/2 thìa nước hoa bưởi, 350 gram bột bánh dẻo.

Ảnh minh họa.

Cách làm:

Phần nhân bánh

– Đậu xanh bạn vo sạch, ngâm nước khoảng 2 tiếng. Cho đậu vào nồi sau đó đổ nước ngập, nấu cho đậu chín mềm.

– Cho đậu vào máy xay sinh tố, thêm đường và xay nhuyễn mịn.

– Đổ đậu vừa xay nhuyễn ra chảo chống dính, thêm dầu ăn sau đó hòa tan bột trà xanh với nước rồi cho vào cùng với đậu, bật bếp sên lửa nhỏ và đảo liên tục khoảng 15 phút. Hòa tan bột bánh dẻo với một chút nước rồi cho vào trộn đều, sên tiếp thêm khoảng 10 phút, tắt bếp khi nhân trà xanh dẻo quánh và thành một khối.

– Để cho nhân nguội, chia đều mỗi viên 100 g dùng cho khuôn bánh 150 g, tỷ lệ 1 phần nhân – 2 phần vỏ.

Chia đều mỗi miếng bột 100 g, nắn cho miếng bột thành hình tròn sau đó ấn dẹt, đặt viên nhân trà xanh vào giữa, gói lại cho tròn đều.

Phần vỏ bánh

– Đong nước đường bánh dẻo cho vào bát to, thêm nước hoa bưởi, dầu ăn và khuấy đều, cho bột bánh dẻo vào trộn đến khi bột đặc lại. Kéo và miết bột từ dưới lên trên tới khi bột mềm mịn thành một khối.

– Chia đều mỗi miếng bột 100 g, nắn cho miếng bột thành hình tròn sau đó ấn dẹt, đặt viên nhân trà xanh vào giữa, gói lại cho tròn đều.

– Rắc bột bánh dẻo lên khuôn bánh, sau đó gõ cho bột rơi ra hết, viên bánh cũng áo một chút bột bánh dẻo để khi đóng không bị dính khuôn. Cho viên bánh vào khuôn, ép chặt khoảng 20-30 giây rồi nhẹ nhàng đẩy bánh ra khỏi khuôn.

Ảnh minh họa.

– Cần đóng gói bánh trong túi hoặc cất trong hộp kín, bánh để sang ngày thứ 2 sẽ trong lại, ăn ngon hơn.

– Món bánh dẻo nhân trà xanh vị thanh mát, ngọt vừa phải, rất thích hợp dùng để tiếp khách hoặc cho cả gia đình thưởng thức.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Theo Minh Anh/ Tieudung.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục