BV Chợ Rẫy nói “không” với rác thải nhựa, túi nilon

4000 cán bộ nhân viên y tế, 3000 bệnh nhân nội trú kèm theo khoảng 3000 thân nhân nuôi bệnh, và hàng ngàn bệnh nhân khám ngoại trú của BV Chợ Rẫy bắt đầu hưởng ứng chương trình giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa.

Ngày 27/9, BV Chợ Rẫy đã phát động và ký cam kết giảm thiểu rác thải nhựa trong bệnh viện nhằm thực hiện chỉ thị 08/CT-BYT về việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế ngày 29/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

BV Chợ Rẫy đã phát động và ký cam kết giảm thiểu rác thải nhựa trong bệnh viện (Ảnh. A. Quý)

Theo thống kê của Ủy ban Châu Âu (EC), ước tính khoảng 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã sản xuất cho đến năm 2018. Khoảng 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải và khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường hoặc được chôn lấp. Hàng năm, tổng cộng khoảng 4,8 – 12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương. Hơn 1 nửa trong số này là rác thải nhựa từ các nước Đông Á, trong đó có Việt Nam.

Tính riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung bình 1 ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và bao ni lông. Còn tại BV Chợ Rẫy, trung bình 1 ngày thải ra môi trường khoảng 8 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó bao bì nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy chiếm một lượng rất lớn.

Khuyến khích nhân viên bệnh viện sử dụng trang bị bình nước thủy tinh

BSCKII Nguyễn Trí Thức, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết, trong quá trình khám chữa bệnh, các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như dụng cụ bao gói, chứa đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, vật liệu đồ dùng trong y tế.

“Đa số chất thải nhựa là các túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt, phòng và chữa bệnh. BV Chợ Rẫy hàng ngày có khoảng 4000 nhân viên y tế, gần 3000 bệnh nhân nội trú và số lượng lớn thân nhân cùng khách thăm quan, số lượng chất thải nhựa trung bình của BV Chợ Rẫy là 16 tấn/tháng,” BS. CKII Nguyễn Trí Thức cho biết.

Khu vực Bếp yêu thương không sử dụng túi ni lông, hộp nhựa, hộp xốp dùng một lần khi bệnh nhân lĩnh suất ăn miễn phí.

BS. Thức nhấn mạnh, việc giảm thiểu chất thải nhựa sử dụng hàng ngày tại BV Chợ Rẫy rất cần thiết để bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Tuy nhiên, theo ông, một trong những khó khăn lớn nhất đó là trong hơn 6000 bệnh nhân đang điều trị nội trú và thân nhân, ý thức về việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa chưa được đồng đều.

Các hoạt động hạn chế và tiến tới không sử dụng bao bì, túi ni lông và các sản phẩm nhựa khó phân hủy tại BV Chợ Rẫy

– Ban lãnh đạo BV hạn chế và tiến tới không sử dụng nước uống đóng chai dùng một lần (thể tích 330ml – 500ml) và ống hút nhựa trong tất cả các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện tổ chức tại bệnh viện

– Vận động nhân viên bệnh viện không sử dụng bao nilon để lãnh cơm trưa, cơm trực ca ba hàng ngày mà chuyển sang sử dụng các hộp đựng/khay đựng thức ăn có thể tái sử dụng nhiều lần

Sử dụng các loại ly đựng nước, đựng chè… dễ phân hủy và thân thiện với môi trường trong căn tin BV Chợ Rẫy

– Hạn chế và tiến tới không sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa khó phân hủy như bao bì nilon, ly nhựa, ống hút, hộp xốp, chai nhựa trong sinh hoạt tại bệnh viện và cả trong gia đình

– Hạn chế việc cấp phát bao bì, túi nilon cho nhân viên, thân nhân bệnh nhân như mua sắm vật dụng sinh hoạt hàng ngày

– Hạn chế và tiến tới ngừng bán các sản phẩm đựng trong bao bì nilon, ly nhựa khó phân hủy như nước đá, trà đá, chè…

– Thay thế toàn bộ bao bì nilon, ly nhựa, ống hút nhựa, hộp xốp… làm từ vật liệu khó phân hủy bằng các vật liệu tương đương công năng nhưng dễ phân hủy và thân thiện với môi trường

– Dùng bao giấy, túi giấy, túi vải… để thực hiện cấp phát thuốc cho bệnh nhân.

Theo An Quý/ Suckhoedoisong.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục