Ngồ ngộ món… thỏ lai dê

Nhờ được “tắm” hai lần nơi bến sông… tương, nên thịt thỏ nướng thêm thơm ngon “tàn bạo” hơn!

“Vừa nhát vừa sung là “anh” thỏ chúa. Không mê ăn lúa, lại thích nhai rau. Tai vểnh lên cao mỗi khi chiều đến.”, anh Nguyễn Văn Quân, đại lý thỏ ở quận 12, TP.HCM tay nhịp nhịp đôi đũa lên bàn ăn tạo nhạc, mặt hoan hỉ đọc ráp tự chế.

Tùy vào góc nhìn, dân ta thường cho rằng thỏ “trùm” nhút nhát. Còn phương Tây, họ ấn tượng về khoảng sung mãn của thỏ “chồng”. Cứ một đực, sẽ “chăm sóc” chu đáo đến mười con cái.

Tuy nhiên, vẫn có điểm chung về loài bốn chân ưa cà rốt: thịt bổ dưỡng.

Song, thế mạnh cũng là điểm yếu của thịt thỏ là trội nạc. Do đó, nó rất dễ gây ớn ngán nếu đầu bếp không khéo điều phối gia vị giúp kích thích thèm ăn, trợ tiêu “sốt dẻo” (nhanh chóng).

Chẳng hạn, mấy cục đùi thỏ nướng ửng hồng sẽ thêm dễ thương, hân khoái hơn khi được ướp cùng ít tương.

Bởi, xét về phẩm vị, độ ngọt của thịt thỏ nuôi chỉ nhỉnh hơn thịt ếch nuôi một mà chút thôi. Thế nhưng, nếu “uống” thêm men tương, độ ngọt của nó sẽ được nâng tầm lên không kém hàng dê nuôi nhốt. Tạm gọi, món ngon bất ngờ này là thỏ lai dê vậy!

Mượt mà hương vị, món thỏ nướng tương.

Hôm đó, họ dùng tương bần tẩm ướp và thức chấm sánh đôi cũng chính là chén tương bần. Theo nhận định cá nhân của người viết, tuy mùi hương dòng tương gốc Bắc ấy không hấp dẫn bằng chén tương hột (loại mặn) của Thiền viện Thường Chiếu (Đồng Nai) hay một số cơ sở làm tương truyền thống uy tín trong Nam nhưng nó cực kỳ hợp với thịt thỏ, thịt dê.

Tổng hòa, thịt thỏ nướng tỏa hương thơm thanh thoát, dịu dàng đến mê say.

“Tắm” thêm lần nữa nơi “bến” sông…tương. Rồi giao hòa cùng lát khế chua, miếng chuối chát, đọt húng quế nồng thơm với âm vang giòn rôm rốp của bánh đa vụn vỡ. Ôi! Hấp dẫn đến “banh nóc”!
Những hôm trời lạnh co ro, gia thêm ít dưa gừng (gừng ủ chua) vào chén xốt tương thì trên cả tuyệt vời!

Xin nói thêm, thị trường hàng quán chuyên thỏ ở TP.HCM và vùng Đông Nam bộ thường chế biến theo ba trường phái sau: Bắc, Hoa, Âu (hoặc lai Âu). Theo đó, có thể kể các món đại diện: tiết canh, xào lăn có nêm củ nén (hành tăm), nướng chao, nướng sa – tế, nấu rượu vang. Một số quán thỏ thành danh ở Sài Gòn: Bảy Nở, Mạnh Quý, chuỗi Bistro 48…

“Vâng, thỏ còn nợ tương. Vậy bồ đang nợ chi?”, anh bạn “trùm thỏ” vừa kể lại “khều nhẹ” (nhắc nhở).

Cũng có người nghĩ lạc quan hơn: Hễ gặp thỏ – tương thì kể như được… thưởng to!

Lưu ý: Phụ nữ mang thai không nên dùng thịt thỏ. Người hay bị lạnh tay lạnh chân hoặc tê tay tê chân cũng nên kiêng cữ thịt thỏ. (Tham khảo sách Kỵ và hợp trong ăn uống của Thôi Hiểu Lệ, trang 77, NXN Phụ Nữ).

NguồnTạ Tri/ Ngươidothi.net.vn
Bài cùng chuyên mục