Hải sâm xào thập cẩm

Hải sâm là một loại thực phẩm biển tuyệt hảo, một món ăn cực kì bổ dưỡng mà ngay từ xa xưa đã được mệnh danh là “Nhân sâm của biển cả”.

Hải sâm được mệnh danh là “Nhân sâm của biển cả “

Tại Cô Tô, vùng biển được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nhiều loại hải sản tươi ngon rất phổ biến với loại hải sâm không có chân ống, hình dạng giống con giun có màu đen, thường ở độ sâu khoảng 10 – 50 mét, nơi có bùn cát dạng nhuyễn.

Hải sâm thường được người dân thu hoạch vào thời điểm tháng 7, tháng 8 hằng năm. Một con hải sâm dài khoảng 20cm – 40cm, không xương, phần da thường rất dầy.

Hải sâm có thể dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như cháo hải sâm, canh hải sâm, súp hải sâm…

Giống như những loại hải sản tươi sống khác, hải sâm tươi sẽ có mùi tanh nên cần được xử lý đúng cách mới có thể ăn được. Để loại bỏ mùi tanh của hải sâm, chúng ta có thể dùng muối và gừng.

Trước tiên, giã nhuyễn 3 – 4 củ gừng sau đó pha với một ít rượu, hải sâm sau khi đã làm sạch ruột thì cho vào hỗn hợp rượu và gừng ngâm trong khoảng 15 phút. Rượu và gừng sẽ giúp làm sạch mùi tanh của hải sâm. Tiếp theo, cho hải sâm vào nước muối loãng, cuối cùng rửa lại bằng nước sạch là có thể chế biến được.

Ở Cô Tô, nhà hàng Úy Thanh là một trong những nhà hàng chế biến món hải sâm ngon có tiếng và món thường được thực khách ưa chuộng nhất có lẽ là hải sâm xào thập cẩm. Món hải sâm này được yêu thích có lẽ bởi sự kết hợp phong phú các loại nguyên liệu bổ dưỡng.

Ngoài nguyên liệu chính là hải sâm thì còn có sò kẻ và tôm là 2 loại hải sản giúp phụ trợ cho món ăn này thêm phần đậm đà với vị ngọt tự nhiên của hải sản. Bên cạnh đó còn có các lại rau củ như: cà rốt, súp lơ xanh trắng, đậu cô ve, nấm hương, gừng, tỏi, ớt. Ngoài các gia vị thông dụng trong quá trình chế biến, người đầu bếp còn sử dụng rượu trắng để tăng hương vị cho món hải sâm.

Các nguyên liệu tươi ngon được dùng để chế biến món Hải sâm xào thập cẩm

Hải sâm và nấm hương sẽ được tẩm ướp với một chút rượu trắng, một chút dấm, tỏi băm, nước mắm, hạt tiêu, đường, dầu hào. Các loại rau củ thập cẩm cắt thành miếng vừa ăn, sau đó đun sôi nước và luộc sơ qua. Tiếp đến là sò kẻ và tôm tươi sẽ được tách vỏ lấy phần thịt, sau đó cũng sẽ được chần qua.

Bước cuối cùng là cho gừng tỏi vào phi thơm rồi lần lượt cho các nguyên liệu vào xào. Một điều đặc biệt lưu ý là trong quá trình xào phải để lửa to đều, để các nguyên liệu chín tới và giữ được màu sắc tươi ngon, hấp dẫn.

Món hải sâm xào thập cẩm giàu dinh dưỡng với màu sắc bắt mắt, hấp dẫn thực khách.

Thành phẩm lên mâm là đĩa hải sâm xào thập cẩm nóng hổi với đa dạng sắc màu từ rau củ. Thịt hải sâm giòn, dai cùng rau củ xào rất vừa miệng. Chỉ với một món ăn mà có thể đáp ứng được sở thích của số đông thực khách từ già đến trẻ. Chắc chắn rằng ai đã từng đến với Cô Tô sẽ không thể nào quên hương vị của món hải sâm giàu dinh dưỡng này.

NguồnPhương Dung/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục