Chả ốc hương

Ốc hương có rất nhiều cách chế biến như: hấp, xào, nướng, chả ốc… nhưng một trong những món ăn đậm hương vị vùng biển của ốc hương có lẽ phải kể tới chả ốc hương.

Ốc hương có nhiều ở vùng biển các huyện Cô Tô, Vân Đồn.

Ốc hương thường có ở vùng biển Cô Tô, Vân Đồn. Rộ nhất khoảng tháng 2-4 âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm ốc béo, thịt ốc đậm đà và nét đặc trưng là mùi hương của chúng đã tạo nên tên gọi cũng như cách nhận biết về loại ốc này.

Vì là loại ốc của vùng biển nên cách sơ chế cũng vô cùng đơn giản. Nếu các loại ốc nước ngọt phải ngâm nước gạo, dấm, ớt để nhả dớt thì các loại ốc vùng biển chỉ cần rửa sạch và cho vào nấu. Với ốc hương, rửa sạch, cho chút lá nếp và rượu vang vào trần qua, vớt ra để ráo nước rồi khều ốc.

Món chả ốc hương, ngoài nguyên liệu chính là ốc cần chuẩn bị giò sống, hành khô, tỏi khô, lá lốt, khế, hành lá. Các gia vị đi kèm như hạt nêm, tiêu, mắm, dầu hào, xì dầu… Trước tiên, lá lốt chiên qua, băm nhỏ cùng hành, tỏi khô, trộn đều hỗn hợp trên với giò sống, thêm chút tiêu. Sau đó tạo thành khuôn. Nếu không có khuôn tròn có thể nặn bằng tay hoặc sáng tạo món chả ốc hương với nhiều cách thức khác nhau như gói với lá lốt rồi buộc lại bằng hành lá, hoặc cho vào các khuôn ống tre nứa để nướng.

Theo đầu bếp Nguyễn Quyết, đến từ khách sạn Primier Vilage Halong bay cho biết thì chả ốc hương muốn được thơm ngon, ngoài việc chọn nguyên liệu ốc phải tươi sống để khi ăn cảm nhận được thịt ốc giòn, tươi với hương thơm đặc trưng, thì quá trình áp chảo chả ốc hương cũng cần phải rất kinh nghiệm, kiên trì và khéo léo. Ngoài việc định hình được khuôn hình chả ốc, cần áp chảo nhẹ nhàng để món ăn được kết dính. Đồng thời để độ lửa vừa phải đảm bảo món ăn vừa chín tới, giữ được hương vị và tạo được màu sắc bắt mắt.


Món chả ốc hương mang đậm hương vị biển Quảng Ninh.

Với chả ốc hương, không thể thiếu công đoạn tạo nước sốt, bởi đây là cách để tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn cho món ăn, Chỉ cần phi thơm hành khô, tỏi, lá lốt, hành lá băm nhỏ, nêm thêm các gia vị như nước mắm, dầu hào, bột nêm, xì dầu, chút tiêu, đun nhỏ lửa đến khi nước sốt sánh quyện và rưới lên chả ốc hương.

Món chả ốc hương sau khi áp chảo sẽ có được lớp vỏ vàng ươm, dậy mùi thơm của lá lốt, kích thích vị giác. Đặc biệt, phần nhân gồm ốc kết hợp với vị đượm ngọt của thịt xay nhuyễn và các gia vị cộng với mùi thơm nức của hạt tiêu, ăn giòn sần sật.

Thật khó chối từ và cũng thật khó quên nếu đã một lần thưởng thức món chả ốc, mang đậm hương vị vùng biển Quảng Ninh.

NguồnHồng Phương/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục