Cá rìa công nướng lá lốt

Được thiên nhiên ưu đãi nên Quảng Ninh có rất nhiều các sản vật hải sản phong phú và đa dạng, trong đó không thể không nhắc tới cá rìa công. Đây là một loại thực phẩm có thể chế biến được đa dạng món ăn và gây thương nhớ cho bất cứ ai nếu từng một lần thưởng thức.

Cá rìa công và những gia vị không thể thiếu cho món nướng lá lốt.

Cá rìa công thường sinh sống ở vùng nước sạch, nơi có những rặng san hô như ở vùng biển Cô Tô, do đó, thịt cá dai, chắc, ngọt. Với thân hình hơi dẹt, tròn, trên lớp da có các đốm tròn to, màu nâu đen bố trí khá đều trên lớp vảy hơi vàng. Thoạt nhìn, trông khá giống da beo, da báo. Cá rìa công thường ăn những mảnh vụn và tảo ở đáy biển, các loại côn trùng, giáp xác nhỏ.

Theo anh Văn Tùng, đầu bếp Nhà hàng Đại Dương, phường Cửa Ông (TP Cẩm Phả), một đầu bếp có kinh nghiệm lâu năm chia sẻ, món cá rìa công nướng lá lốt khi chế biến cần chú ý đó là phần ruột của loài cá này khá hôi, do đó cần loại bỏ ruột cá và rửa sạch. Nên chọn con cá rìa công to, dày mình, từ khoảng 2,5 đến 3 lạng trở lên mới nhiều thịt và thích hợp cho quá trình chế biến món ăn này.

Cá rìa công cuốn lá lốt cần nướng trên than củi.

Cá rìa công thích hợp chế biến nhiều món ăn như nướng mọi, nướng muối ớt, sốt, rán, nấu canh… nhưng cá rìa công nướng lá lốt là món ăn đòi hỏi sự chế biến cầu kỳ hơn cả. Để làm món cá rìa công nướng lá lốt cần chuẩn bị thêm các gia vị: gừng, hành khô, hạt tiêu, bột thịt gà, mì chính, nước mắm, rau thì là, lá lốt.

Sau khi sơ chế sạch sẽ tiến hành lọc phần thịt cá. Cần chọn dao sắc mỏng, lách nhẹ phần thịt bên mình cá. Cắt từng khúc vừa ăn. Gừng, hành khô, rau thì là băm nhỏ. Tẩm ướp phần thịt cá với gừng, hành khô, hạt tiêu, mì chính, chút bột thịt gà và nước mắm để thịt cá thẩm thấu, ngấm gia vị trong vòng 15 phút. Quấn lần lượt phần thịt cá với lá lốt, sau đó nướng trên than củi. Chính vị đượm ngọt của thịt cá ăn kèm với lá lốt như một vị thuốc quý giúp bồi bổ sức khỏe, chữa suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.

Món cá rìa công nướng lá lốt thành phẩm thật hấp dẫn.

Trong quá trình nướng, nên để độ lửa vừa phải để thịt cá chín từ từ mà không bị cháy, mất nước bởi khi thịt cá mất nước sẽ bị khô, xơ.

Món cá rìa công nướng lá lốt ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt, chấm với muối ớt, hoặc xì dầu tùy sở thích, đảm bảo sẽ làm bạn không thể quên được hương vị của món ăn này ngay từ lần đầu thưởng thức.

NguồnHồng Phương/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục