Cá vỉ kho tiêu

Cá vỉ (cá bơn vỉ - theo khẩu âm dân biển thường gọi là cá dỉ) là loài cá thân dẹp như cái vỉ nướng, sống ở vùng nước mặn, nước lợ; thường được ngư dân làm nghề lưới cước, giã cào khai thác mới đánh bắt được. Những con cá vỉ thân dẹp, đôi mắt ti hí nhìn tưởng chừng ghê ghê vậy mà chế biến thành món ăn thì phải nói là “hết cơm”.

Cá vỉ tươi khi mua về phải đánh vảy, rửa sạch, cắt khúc cho vừa ăn rồi rửa sạch để ráo nước. Khi cá ráo nước thì ướp với hỗn hợp gồm ớt, tiêu, củ hành giã nát, trộn với muối, đường, nước mắm và dầu ăn. Cá vỉ ướp gia vị để tầm 30 phút cho ngấm. Sau đó bắt chảo dầu trên bếp, dầu sôi cho cá đã ướp vào đảo đều, cho xíu nước ấm vào chảo, để lửa riu riu mà kho. Cứ như vậy canh cho chảo cá trên bếp được kho vừa chín vừa dẻo lại là có ngay món cá vỉ kho tiêu theo kiểu khô khô dẻo dẻo để dùng trong bữa cơm.

Cá vỉ kho tiêu ăn với cơm trắng, kèm ít rau sống, dưa leo xắt nhỏ, ngon miệng đến lạ. Thịt cá dai ngọt, hòa với vị cay của tiêu, ớt, vị thơm khiến vị giác kích thích ghê lắm. Gắp miếng cá cho vào chén ăn kèm với cơm, với rau sống, nồi cơm cứ thế vơi dần trong lúc ăn cho đến khi no bụng mới buông đũa vì món ăn dân dã đậm đà mùi vị khó quên.

NguồnĐOAN NGỌC/ Báo Bình Định
Bài cùng chuyên mục