Số phận các hãng taxi công nghệ sẽ ra sao sau khi dừng thí điểm?

Bộ GTVT vừa có quyết định dừng kế hoạch thí điểm xe hợp đồng điện tử kể từ ngày 1/4. Do đó, Grab, Be... sẽ phải chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định mới của Chính phủ.

Bộ GTVT vừa có quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT).

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm (bao gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa) hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải đang tham gia Kế hoạch thí điểm trên địa bàn địa phương dừng hoạt động thí điểm kể từ ngày 1/4/2020.

Sau thông tin này, nhiều người lo lắng cho “số phận” của các hãng taxi công nghệ… sau khi dừng thí điểm sẽ ra sao?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Ngày 3/3, trả lời câu hỏi này tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước khi ra thông báo dừng thí điểm, Bộ đã có đánh giá tình hình và báo cáo Thủ tướng.

Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo khi có nghị định thay thế Nghị định 86 thì sẽ dừng hoạt động thí điểm taxi công nghệ. Vì thế, Nghị đinh 10/2020/NĐ-CP ban hành thay thế Nghị định 86 đã được ban hành, theo đó các loại hình xe hợp đồng điện tử chấm dứt thí điểm. Loại hình xe nào phù hợp với quy định tại Nghị định 10 về hoạt động vận tải đường bộ sẽ được hoạt động.

Do đó, 14 đơn vị đang hoạt động theo Quyết định 24 sẽ phải dừng hoạt động từ ngày 1/4/2020 và chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình đúng theo Nghị định 10.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho hay, điều 35 của Nghị định số 10 đã quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải được chia thành 2 trường hợp:

Trường hợp 1, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp 2, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định của Nghị định. Bao gồm các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điểm c, Điểm d, Điểm e, Điểm i, Điểm k Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10.

Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không phân biệt tên theo mục đích gì, cứ phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam.

Theo Hoài Thu (Th)/ moitruongvadothi.vn

Link bài gốc: https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/giao-thong/so-phan-cac-hang-taxi-cong-nghe-se-ra-sao-sau-khi-dung-thi-diem-a65035.html

 

Bài cùng chuyên mục