Giáo viên lớp 2, lớp 6 sẵn sàng tâm thế bắt nhịp chương trình mới

Theo lộ trình, năm học 2021 - 2022, Chương trình GDPT 2018 triển khai ở lớp 2 và 6. Các trường đã có kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), lựa chọn đội ngũ dự kiến dạy lớp 2, lớp 6 để định hướng.

GV chủ động tự học để đáp ứng mục tiêu dạy học theo hướng phát triển năng lực của HS.

Từ đó, GV có sự chủ động nghiên cứu chương trình, tự học hỏi bồi dưỡng phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực HS, sẵn sàng tâm thế đón chương trình mới.

Chủ động định hướng

Theo ông Nguyễn Đức Hòa – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ (Hà Nội), thực hiện Chương trình GDPT 2018 với lớp 2 và 6, phòng đã lên kế hoạch dự trù mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất. Ở tiểu học, vì năm học này triển khai Chương trình SGK mới với lớp 1, nên khi tập huấn trực tuyến cho GV lớp 1, có trường tiến hành tập huấn cho tất cả GV, giúp các thầy cô nắm bắt được nội dung đổi mới của chương trình lớp 1 từ đó có thể bắt nhịp với chương trình lớp 2 dễ dàng hơn.

Ông Hòa cũng cho biết: Với THCS, trên cơ sở trang thiết bị tối thiểu quy định của cấp học, các nhà trường vẫn được bổ sung hàng năm, khi có SGK lớp 6, căn cứ vào thông tư kèm theo, thiết bị cũ còn bao nhiêu phần trăm dùng được sẽ cân đối để bổ sung. Với tinh thần sẵn sàng cho chương trình mới, các trường đã có định hướng chung cho GV về việc dạy học chuyển từ truyền thụ kiến thức là chủ yếu sang dạy học phát triển phẩm chất năng lực HS. Song song với đó thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện HS, nhu cầu phát triển của xã hội.

Từ khi chuẩn bị thay SGK lớp 1, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Dương Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) có chỉ đạo sâu về việc đổi mới phương pháp phát triển năng lực HS. Vì vậy, trên nền tảng đã có, nhà trường giao quyền chủ động chương trình lớp 2 cho GV giống như với chương trình lớp 1, tăng cường chỉ đạo hoạt động trải nghiệm để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho năm tới. Theo đó, khi tập huấn GV lớp 1, một số GV trong trường được tham gia cùng để trên cơ sở chương trình SGK lớp 1, kết hợp với các chuyên đề, hội giảng GV sẽ bắt nhịp chương trình lớp 2 thuận lợi hơn.

Thống kê cơ sở vật chất, lựa chọn nhân sự, định hướng cho GV có khả năng sẽ dạy lớp 2 nghiên cứu tài liệu chương trình của lớp 1 là những việc mà Trường Tiểu học Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã và đang tiến hành để chuẩn bị cho Chương trình GDPT 2018. Cũng giống như Trường Tiểu học Dương Xá, các buổi tập huấn, chuyên đề dành cho GV lớp 1, những GV dự kiến dạy lớp 2 đều được tham dự để có sự nối tiếp từ lớp 1 lên lớp 2.

Với cấp THCS, năm học 2021 – 2022, Chương trình GDPT 2018 được bắt đầu với lớp 6 đầu cấp, cô Tô Thị Bích Liên – Hiệu trưởng Trường THCS Đông Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: Từ kinh nghiệm lựa chọn SGK của lớp 1, Ban giám hiệu nhà trường sẽ bám sát để biết HS cần được dạy những gì, căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để có hệ thống chuẩn kiến thức, kỹ năng phát huy năng lực của HS.

Trong khi chưa có SGK lớp 6 mới, nhà trường giao cho GV nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, cùng với đó định hướng GV phải tự học hỏi, bồi dưỡng, bên cạnh việc đang dạy chương trình cũ phải tìm hiểu chương trình mới. Cô Liên cho biết thêm: Khi có khảo sát tập huấn sẽ tạo điều kiện tối đa cho tất cả GV tham gia. Nhà trường đã chọn những GV cốt cán nhất để giảng dạy lớp 6 năm học tới. Khi có SGK mới, trường sẽ xây dựng các chuyên đề, qua đó giúp GV nắm bắt được nguyên lý cơ bản khi dạy SGK mới như thế nào, HS học theo SGK mới cần phải chuẩn bị những gì…

Chủ động tự bồi dưỡng

GV trao đổi tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả theo định hướng mục tiêu của chương trình mới. Ảnh: TG

Là GV được lựa chọn dạy lớp 6 năm học tới, cô Trần Thị Tuyết, GV Trường THCS Đông Sơn, huyện Chương Mỹ chia sẻ: Nhận thức tầm quan trọng của Chương trình GDPT mới, tôi đã chủ động nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin qua cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT và ngành để trang bị cho mình những hiểu biết về chương trình, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho người học. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, GV của nhà trường tập trung trao đổi, tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả theo định hướng mục tiêu của chương trình. Ngoài ra, khi giảng dạy lồng ghép những nội dung theo định hướng chương trình mới vào chương trình hiện hành, cô Tuyết đều ghi chép và tổng hợp nội dung sau các tiết học. Đồng thời tìm tòi, nghiên cứu các bộ sách giáo khoa đã in theo bộ môn mình giảng dạy để có hướng trong việc chọn SGK phù hợp với tình hình địa phương và nhà trường.

Trực tiếp dạy lớp 2 tại Trường Tiểu học Dương Xá, cô Nguyễn Thị Phương cho hay: Từ việc được tham gia tập huấn, tìm hiểu chương trình SGK lớp 1, tôi đã nắm được mục tiêu, biết được cách dạy mới, tổ chức các hoạt động nhằm phát huy năng lực của HS. Cô Phương đã tự học, tự bồi dưỡng trau dồi các nhiệm vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu của chương trình.

Trên cơ sở cập nhật chương trình lớp 1, cô biết được mục tiêu cần đạt là gì, để đạt được mục tiêu đó phải đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động phát huy năng lực của HS như thế nào, từ đó áp dụng vào chương trình lớp 2 hiện hành. Theo cô Phương, đây là tiền đề giúp cô vững tâm đón chương trình SGK lớp 2 mới.

Cũng là GV dạy lớp 2 của Trường Tiểu học Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội), cô Vũ Thị Hồng cũng như các đồng nghiệp trong trường đều có sự chuẩn bị để bắt nhịp với chương mình mới. Cụ thể, các cô chủ động tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do phòng GD&ĐT tổ chức (lớp bồi dưỡng về Chương trình GDPT tổng thể, chương trình các môn học cho GV lớp 1 – 2). Tự nghiên cứu chương trình GDPT tổng thể, chương trình các môn học ở tiểu học để nắm vững cấu trúc chương trình lớp học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Ngoài ra, cô cũng tìm đọc SGK lớp 1, trong đó có cuốn sách đang giảng dạy tại trường; nghiên cứu một số cuốn sách hướng dẫn dạy học từng môn học lớp 1, tham dự một số tiết học của GV lớp 1 và thường xuyên trao đổi, từ đó trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết thích ứng với yêu cầu đổi mới.

NguồnHồng Hà/ Báo Giáo dục & Thời đại
Bài cùng chuyên mục