Cá nhụ nấu chua măng

Cá nhụ không còn xa lạ với người dân miền biển bởi từ lâu nó đã thuộc hàng đặc sản tứ phẩm "chim, thu, nhụ, đé". Cá nhụ chế biến được nhiều món ngon nhưng có lẽ ngon nhất là cá nhụ nấu chua.

Cá nhụ nấu măng chua – món ăn sẽ khiến thực khách nhớ mãi.

Trong chuyến công tác gần đây tại huyện Vân Đồn, chúng tôi được người bạn ngư dân mời món ăn đặc sản sau chuyến biển nặng lưới. Anh khoe, hôm nay tôi sẽ đãi các anh món ngon mà hiếm khi được thưởng thức: Cá nhụ.

Anh bạn bảo, theo câu chuyện kể của những ngư dân giàu kinh nghiệm thì gần đây cá nhụ rất ít, khó đánh bắt. Có lẽ trong khoảng mười mấy năm trở lại đây, sản lượng cá nhụ giảm dần. Hàng năm, chỉ vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch mới đánh bắt được loài cá này.

Càng ngày khan hiếm nên giờ đây cá nhụ luôn là loại hải sản được thực khách quan tâm. Cá nhụ có thịt dai, ngọt, ít xương. Lần đầu được thưởng thức món cá nhụ nấu chua cùng với đủ các loại rau sống hái quanh vườn nhà, đúng vào buổi trời mưa nhỏ, se lạnh, bụng đói, khiến chúng tôi ăn quên no, nhớ mãi.

Cá nhụ hay một số nơi còn gọi là cá chét là loài cá thuộc họ cá vây tua và thường sống theo đàn. Thức ăn của chúng là các loài cá nhỏ hơn, côn trùng nhỏ… Cá nhụ có thân hình dài, dẹt, đầu hình chóp ngắn, có 9 vây lưng trên và 3 vây lưng ở phần hậu môn. Cá nhụ có 4 râu dài, khi trưởng thành sẽ có chiều dài cơ thể từ 55cm tới 70cm, trọng lượng có thể lên tới 7kg nếu được sống trong điều kiện môi trường lý tưởng. Khả năng thích nghi cao nên cá nhụ có thể sống trong cả môi trường nước mặn lẫn nước lợ.

Cá nhụ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như kho tộ, rán, gỏi nhưng hấp dẫn hơn cả là món cá nhụ nấu măng chua. Vị chua của măng hòa quyện với mùi thơm của cá nhụ tươi tạo nên một hương vị vô cùng hấp dẫn. Cá nhụ sau khi bỏ vây, đánh vẩy, bỏ phần ruột sẽ rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Thêm một đôi quả cà chua, vài củ hành tím, vài nhánh hành, thì là, măng chua trắng ngần là đủ nguyên liệu để nấu canh riêu cá nhụ nấu măng chua.

“Mục sở thị” quá trình chế biến món ăn này mới thấy cách nấu tưởng chừng như đơn giản lại cần sự khéo léo của người đầu bếp. Đàu tiên cần phi thơm hành tím đến khi vàng đều cho thêm cà chua và măng vào xào, nêm thêm chút muối, hạt nêm rồi đảo đều tay trong vài phút rồi cho thêm nước rồi đun sôi.

Cá nhụ thường được đánh bắt nhiều vào tháng 2 đến tháng 4 âm lịch hàng năm.
Cá nhụ thịt trắng, ngậy, thơm rất hợp nấu riêu chua

Cá nhụ được thả ngay sau khi nước sôi. Nấu vừa lửa cho đến khi cá chín, thêm chút hành, thì là rồi tắt bếp. Tùy yêu cầu có thể thêm me, tai chua… để tăng thêm độ chua cho món ăn theo ý thích của thực khách. Nghe qua thì đây là món ăn dễ chế biến nhưng quá trình nấu cần khéo là thời gian sao cho cá phải vừa chín, măng chua vẫn giòn không bị nhừ, vị chua và vị ngọt của thịt cá phải hòa quyện vào nhau.

Canh cá nhụ nấu măng hoàn toàn chinh phục thực khách từ thị giác cho tới vị giác. Màu đỏ cà chua kết hợp với màu xanh của hành, thì là bên cạnh màu trắng của măng và từng thớ thịt cá thật hấp dẫn ánh nhìn. Thưởng thức miếng măng chua cùng thịt cá nhụ ngọt sẽ khiến thực khách nhớ mãi không quên món ăn này.

NguồnHà Phong/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục