Thương hiệu gạo ST25 liên tục bị làm giả

Ngoài làm tem giả, hình giả, các đơn vị nhái còn tạo cả website giả mạo.

Từ giữa tháng 7/2021, doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí của ông Hồ Quang Cua – “cha đẻ” của gạo ST 25, đã cho ra mắt thị trường gạo ST25 (loại túi 5 kg), có in hình của ông Cua và tem chống hàng giả. Tuy nhiên, sau khi có mặt trên thị trường chưa lâu, ngay đầu tháng 9, công ty đã phát hiện tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xuất hiện sản phẩm nhái gạo có in hình “Gạo ông Cua”.

Đặc biệt, tại Hà Nội khá nhiều cơ sở bán gạo không phải do công ty sản xuất nhưng vẫn in “Gạo ông Cua”. Đại diện doanh nghiệp Hồ Quang Trí cho biết, doanh nghiệp đã báo cơ quan quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc để xử lý để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Ngoài làm tem giả, hình giả, các đơn vị nhái còn tạo cả website giả mạo. Theo đó, doanh nghiệp Hồ Quang Cua cho biết ngoài tem chống hàng giả và nhận diện hình ông Cua, trên các bao bì sản phẩm của công ty này cũng đều có mã code QR. Để tránh mua phải hàng nhái “Gạo ông Cua”, đại diện doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí khuyến cáo, người mua hàng có thể check mã QR code. Chỉ cần điện thoại có kết nối mạng có thể kiểm tra được mã QR và cũng có thể scan bằng App Zalo và App iCheck được đảm bảo bằng mã số độc nhất cho từng sản phẩm. “Nếu scan thành công thì toàn bộ thông tin sản phẩm sẽ hiện ra. Ngược lại, nếu không thể hiện được thông tin thì đó là hàng giả”, đại diện doanh nghiệp kinh doanh gạo cho biết.

Đại diện công ty Hồ Quang Trí mong các cơ quan chức năng quan tâm và sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy trên mỗi túi gạo của doanh nghiệp đều có mã QR code để quét kiểm tra gạo thật giả nhưng người tiêu dùng ít quan tâm, chỉ thấy trên bao bì có in hình ông Cua nên an tâm chọn và việc này đã khiến các đơn vị nhái giả trục lợi.

Trên thị trường thế giới, gạo ST25 được nhiều doanh nghiệp phát triển với các nhãn hiệu khác nhau để kinh doanh. Ngoài Công ty I&T, tại Mỹ còn có 4 hồ sơ của 3 doanh nghiệp khác cũng đang đăng ký bảo hộ nhãn hiệu này. Cũng vậy, ở Australia gạo ST25 còn đang bị một doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Thương vụ Việt Nam tại Úc và Mỹ đã có nhiều động thái trong ứng xử với doanh nghiệp ở Úc đăng ký bảo hộ gạo ST24 và ST25. Hiện doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí đang tích cực hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho gạo ST25.

Đến thời điểm này, ông Hồ Quang Cua đã thỏa thuận ủy thác cho Tập đoàn PAN đại diện đăng ký bảo hộ sở hữu thương hiệu gạo ST24 và ST25 ở cùng lúc nhiều thị trường lớn. Theo ông Cua, việc hợp tác này là vì mục đích cùng góp sức xây dựng và giữ vững thương hiệu Việt. Dù nhiều doanh nghiệp muốn nhượng quyền kinh doanh loại gạo này nhưng cha đẻ của giống lúa ST25 cho rằng, muốn nhượng quyền cho nhà nước quản lý giống. Hiện giống gạo ST25 đã nhượng quyền cho một số tỉnh như Long An, Kiên Giang và Sóc Trăng…

NguồnMinh Lâm/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục