Đề xuất phát triển nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp theo mô hình condotel

Việc phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp khó vì khách hàng có thu nhập thấp, nguồn vốn đổ vào loại hình này lại không nhiều. Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề xuất phát triển nhà ở cho công nhân theo mô hình condotel để làm tăng nguồn cung.

Tại phiên thảo luận về chủ đề giải pháp phát triển nhà ở cho công nhân tại các Khu công nghiệp thuộc Diễn đàn Bất động sản công nghiệp 2020 diễn ra sáng nay, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến về thực tế và giải pháp phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục Trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho hay việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở công nhân hiện có hành lang pháp luật đầy đủ nhưng kết quả chưa được như kỳ vọng.

Hiện nay, cả nước đã phát triển 5,2 triệu m2 nhà ở, đạt 42% so với mục tiêu đề ra. Nhà ở công nhân hoàn thành 28% so với nhu cầu 8,3 triệu m2. Lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá kết quả đạt được chưa được cao do nhiều địa phương chưa thực hiện phát triển NƠXH và nhà ở cho công nhân; người có thu nhập thấp, khách hàng chưa được tham gia vào vay vốn.

Theo các chuyên gia, việc phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp còn nhiều khó khăn. Ảnh: Người Lao Động.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Đức Đạt, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô, cho rằng tỷ lệ nhà công nhân tại các khu công nghiệp còn rất thấp, và chắc chắn trong tương lai sẽ thiếu hụt nhiều.

Theo ông Đạt, làm nhà công nhân rất khó bởi 2 lý do. Thứ nhất, từ góc độ khách hàng, tức công nhân, sức mua và sức thuê của đối tượng này là rất thấp. Tập tính sinh hoạt của công nhân cũng khác biệt, không có tính gắn bó lâu dài tại khu công nghiệp nên nhu cầu mua thấp, nhu cầu thuê lại có nhiều đòi hỏi.

Thứ hai là đối thủ cạnh tranh. Ông phân tích hiện có 3 mô hình là Nhà nước đầu tư, khu công nghiệp đầu tư, các nhà đầu tư nhà công nhân đầu tư. Nếu các chính sách không công bằng, thế yếu sẽ rơi vào những nhà đầu tư nhà ở công nhân, mặc dù rất muốn đầu tư nhưng lại gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp Hội BĐS Việt Nam, cũng đồng tình với quan điểm của ông Đỗ Đức Đạt, tức khó khăn nhất hiện nay khi phát triển nhà ở cho công nhân là đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, dẫn đến việc nguồn cầu chưa đủ lớn.

Để giải quyết bài toán làm thế nào để phát triển nhà ở cho công nhân, Nhà nước cần có chính sách mạnh mẽ hơn. Cụ thể, theo ông Hà, giải pháp căn cơ là cần tăng nguồn cung. Ông Hà lập luận hiện nay đã có các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp chuyên đầu tư nhà ở. Tuy nhiên, 80% là những doanh nghiệp địa phương nhỏ lẻ, xây dựng khu nhà ở cho công nhân nhưng điều kiện nhà ở chưa được tốt. Chính phủ cần quy hoạch lại các khu vực để xây dựng được mô hình nhà ở cho công nhân phù hợp. Từ đó, ông Hà đề xuất có thể học tập, phát triển nhà ở cho công nhân theo mô hình condotel hiện nay. Mô hình này cho phép các nhà đầu tư có nguồn lực tài chính hạn chế có thể tham gia vào đầu tư và phát triển nhà ở cho công nhân, ngoài nguồn thu từ việc cho thuê hàng tháng, các nhà đầu tư sơ cấp cũng có thể thu lợi khi bất động sản tại khu vực đó tăng giá.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hà lý giải phần lớn công nhân khu công nghiệp chỉ có nhu cầu thuê nhà, không có nhu cầu mua nhà. Ngoài ra, vấn đề về nguồn vốn có thể xem là bài toán khó hiện nay cho các nhà đầu tư, phát triển dự án nhà ở cho công nhân. Như vậy, nếu phát triển theo mô hình condotel, chủ đầu tư dự án nhà ở cho công nhân có thể huy động vốn từ các nhà đầu tư thứ cấp và thực hiện quản lý,vận hành, cho thuê dự án.

 

NguồnTheo Lâm Tùng/ Người Đồng Hành
Bài cùng chuyên mục