3 ngôi trường liên cấp đặc biệt ở Hà Nội – nơi trẻ được vẫy vùng giữa thiên nhiên, thoát khỏi gánh nặng điểm số: Hạnh phúc là tiêu chí giáo dục quan trọng nhất!

Tại 3 ngôi trường gắn liền với thiên nhiên này, các em nhỏ được trải nghiệm không gian học tập xanh, và đặc biệt chú ý đến "hạnh phúc".

Ngày nay, việc lựa chọn trường học cho con được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Không chỉ chú trọng vào việc học kiến thức sách vở, những yếu tố để trẻ phát triển kỹ năng, vốn sống cũng đặc biệt được chú ý. Ngoài những ngôi trường có cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng đào tạo tốt, không gian, môi trường xung quanh của trường là yếu tố quan trọng đối với sự hình thành và phát triển con người của trẻ.

3 ngôi trường Spring Hill, Maya School và hệ thống giáo dục sinh thái Eraschool là nhưng nơi đặc biệt như thế.

Trường Đồi Spring Hills

Tọa lạc tạo Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội, trường Spring Hills (hay còn gọi là trường đồi) là một ngôi trường đặc biệt do ông Nguyễn Đức Quang sáng lập và điều hành.

Học sinh tại đây được tự do tìm hiểu mọi thứ xung quanh, sống gần gũi với thiên nhiên, học hỏi những kỹ năng không có trong sách vở và không có áp lực điểm số.

Với quan điểm giáo dục cấp tiến, mặc dù ở cách xa trung tâm tới 40km, đây vẫn là ngôi trường được nhiều phụ huynh ao ước cho con theo học.

Khuôn viên trường Spring Hill tại Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội.
Sau khi được xe bus chở tới trường, học sinh trường Spring Hill tự leo dốc để tới lớp học/

Câu chuyện về ngôi trường không áp lực điểm số, không bài tập về nhà từng thu hút sự chú ý, tranh luận của mọi người từ trên mạng đến ngoài cuộc sống.

Người sáng lập và điều hành trường bày tỏ một đứa trẻ hạnh phúc không phải được lập trình để trở thành giáo sư, tiến sĩ hay có cuộc sống giàu sang. Đó là những đứa trẻ biết cảm nhận thay đổi của mình, của ngày hôm nay so với ngày hôm qua; biết tự hào, theo đuổi giá trị của bản thân; biết tôn trọng sự khác biệt và luôn chọn giải pháp nhường nếu người khác muốn chen chân để tìm con đường riêng.

Tại trường Đồi, buổi sáng các học sinh được giảng dạy theo chương trình của Bộ GD & ĐT. Buổi chiều, trẻ từ 4 tuổi học tiếng Anh và các môn phổ thông theo chương trình homeschool của Mỹ.

Ngoài ra, các học sinh của trường được kết nối trực tiếp với thiên nhiên, có cỏ cây hoa lá, chim muông cùng đồng ruộng, rừng núi và thung lũng, bản làng. Trẻ được tắm mưa, nghịch bùn, lội suối, tham gia các công việc làm vườn, trồng cây…

Các thầy cô của trường đồi cũng trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, tạo nguồn thực phẩm khép kín, tự sản xuất và tiêu dùng. Học sinh uống sữa hạt, nước hoa quả, không dùng sữa công thức.

Theo người sáng lập và điều hành trường Spring Hill Nguyễn Đức Quang: “Trẻ hạnh phúc khi được trở về và kết nối với thiên nhiên. Tại trường, các giá trị về nhân văn và cảm xúc được quan tâm ngang bằng với việc truyền dạy kiến thức”.

Học sinh trường Đồi trong một buổi sinh hoạt ngoài trời.
Học sinh trường Đồi thu hoạch tỏi trồng tại trường.

Trường Đồi tuyển sinh từ cấp mẫu giáo đến THCS. Ngoài giờ học theo chương trình của Bộ GD & ĐT được phân chia theo lớp, học sinh các lứa tuổi cùng sinh hoạt và vui chơi cùng nhau.

Nhà trường có xe bus đưa đón học sinh hàng ngày và chỗ ở nội trú cho học sinh từ lớp 3.

Trường Maya Farm School

Maya là một Farm school Song ngữ hoạt động theo Triết lý Montessori, làm việc với trẻ em từ Mầm non tới hết Trung học Phổ thông. Trường Maya gồm nhiều khu nhà được xây dựng từ đá ong, đất, tre, gỗ trên một ngọn đồi ở huyện Thạch, cách trung tâm Hà Nội 40 phút di chuyển.

Maya School là trường tiểu học, THCS tư thục theo triết lý Montessori đầu tiên tại Việt Nam và cũng là một trong số ít trường theo mô hình trường nông trại (Farm school).

Tổng diện tích của trường tới 10 ha, được xây dựng dần từ năm 2018. Ngoài các khu nhà tiểu học, THCS, các khu xưởng thủ công, mộc, tự động hóa, mỹ thuật, trường còn các các khu nông trại, sân bóng đá, bóng rổ…

Chương trình giáo dục Maya School, từ Tiểu học cho tới Trung học Phổ thông, được xây dựng để giúp trẻ có kiến thức vừa chuẩn bị cho trẻ trước đời sống thực tế khi trưởng thành. Vì thế, Chương trình giáo dục chính khóa của Maya School bao gồm cả 3 phần chương trình: Giáo dục Học thuật, Giáo dục Thực hành, Giáo dục Thể chất và Nghệ thuật.

Phương pháp Montessori của trường Maya nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập và sự tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ dựa trên nền tảng câu nói nổi tiếng “Đừng bao giờ giúp trẻ việc mà trẻ có thể tự làm được” của bà Maria Montessori.

Trường Maya được tính toán thiết kế từ những chi tiết nhỏ nhất, cho phép trẻ trải nghiệm sự tự do và phát huy tính độc lập ở tất cả các lĩnh vực và hoạt động học tập và đảm bảo phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong trẻ.

Ảnh: Gia Đoàn.

Đặc biệt, ở trường Maya, các giáo viên cũng không chấm điểm học sinh mà ghi nhận mọi nỗ lực dù là nhỏ nhất của mỗi trẻ để giúp trẻ không bị mất đi năng lực tự đánh giá chính mình. Trẻ không chỉ học mà còn làm việc, một cách thực sự nghiêm túc, trách nhiệm và say mê.

Theo thông tin từ website, học phí của cấp Tiểu học & THCS trường Maya school là 139 triệu đồng/10 tháng, chưa bao gồm các chi phí khác như phí đi lại, phát triển trường, dụng cụ học tập…

Trường phổ thông liên cấp sinh thái Eraschool

Đây là ngôi trường theo mô hình trang trại giáo dục, với ý tưởng xây dựng mô hình học tập gắn liền với thực hành, sáng tạo cho học sinh các lứa tuổi từ mầm non cho đến THCS.

Khuôn viên trường Phổ thông liên cấp Eraschool tại Mê Linh, Hà Nội.

Năm 2017, trường Mầm non Sinh thái Eraschool ra đời. Năm 2020, trường Phổ thông Liên cấp Sinh thái Eraschool được thành lập. Là một ngôi trường nằm giữa thiên nhiên rộng lớn tại Mê Linh – Hà Nội, trường đi đầu trong việc áp dụng giáo dục STEAM ở Việt Nam.

Trường Era School áp dụng chương trình STEAM, giúp học sinh có những trải nghiệm đặc biệt thú vị thông quá sự gắn kết các kiến thức của chương trình phổ thông với các trải nghiệm thực hành sáng tạo. Bao gồm phương pháp học dựa vào khám phá, học dựa vào quá trình, học dựa vào dự án và được thực hành hàng ngày tiếng Anh để phát triển ngôn ngữ toàn cầu một cách tự nhiên.

Ngoài chương trình học tập, các học sinh còn được tham giá những giờ học âm nhạc, mỹ thuật được thiết kế đặc biệt, các hoạt động thể thao với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại giúp học sinh rèn luyện tính cách, thể chất và các kỹ năng xã hội.

Với triết lý “Thiên nhiên là môi trường giảng dậy ưu việt cho trẻ, kích thích sáng tạo với vô vàn những điều thú vị cho trẻ, trường Era School có không gian xanh, rộng rãi với diện tích hơn 2 ha, ngoài khu học tập còn có khu vui chơi, trải nghiệm ngoài trời hiện địa và gần gũi với thiên nhiên.

Học sinh và giáo viên Trường PTLC Sinh thái Eraschool trong ngày Sport day. Các học sinh được tham gia rất nhiều hoạt động thể thao như bóng rổ, trượt cỏ, kéo co…

Tổng hợp

NguồnLưu Ly / Doanh nghiệp và Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục